Panasonic Holdings đang đối mặt với nhiều thách thức trong mảng kinh doanh TV, dẫn đến việc cân nhắc tái cấu trúc hoặc rút lui khỏi thị trường này. Trong một tuyên bố vào ngày 4/2, Chủ tịch Panasonic Yuki Kusumi cho biết mảng TV cùng ba lĩnh vực khác – thiết bị nhà bếp, thiết bị công nghiệp và cơ điện tử – đang có lợi nhuận thấp và triển vọng không rõ ràng.
Lý do chính khiến Panasonic cân nhắc từ bỏ mảng TV là sự suy giảm của phương tiện truyền thông vật lý và sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng sản xuất Trung Quốc. Với sự phát triển của công nghệ màn hình, các thương hiệu Trung Quốc như Hisense, TCL và Xiaomi đã có những bước tiến mạnh mẽ, chiếm lĩnh thị trường với mức giá cạnh tranh hơn.
Dữ liệu từ BCN Research cho thấy, vào năm 2018, Panasonic đứng thứ hai trong doanh số TV tại Nhật Bản với 16,8% thị phần, nhưng đến năm 2024, con số này giảm xuống còn 8,8%, khiến hãng tụt xuống vị trí thứ sáu. Hiện tại, Tvs Regza Corp. (công ty con của Hisense Trung Quốc) đang dẫn đầu thị trường Nhật Bản với 25,4% thị phần, theo sau là Sharp và Hisense.
Một trong những bước đi quan trọng là giải thể Panasonic Corp., đơn vị quản lý mảng thiết bị gia dụng, điều hòa không khí và chiếu sáng, trong năm tài chính 2025. Công ty sẽ chia thành ba đơn vị độc lập, trong đó “Smart Life” sẽ tập trung vào các thiết bị gia dụng.
Việc Panasonic có thể rút khỏi mảng TV sẽ đánh dấu sự sụt giảm của một trong những thương hiệu công nghệ hàng đầu Nhật Bản. Trước đó, Toshiba đã bán mảng TV cho Hisense vào năm 2018, Hitachi rút khỏi thị trường cùng năm, và Mitsubishi Electric cũng ngừng cung cấp sản phẩm cho các nhà bán lẻ lớn vào năm 2021.
Hiện tại, chỉ còn Panasonic, Sharp và Sony là ba thương hiệu Nhật Bản còn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh TV. Tuy nhiên, với quyết định tái cấu trúc mạnh mẽ của Panasonic, tương lai của ngành công nghiệp TV Nhật Bản trở nên ngày càng bấp bênh.
Mặc dù chưa có đối tác nào bày tỏ ý định mua lại mảng TV của Panasonic, công ty vẫn đang xem xét các phương án hợp tác hoặc chuyển nhượng để đảm bảo một chiến lược rút lui hợp lý. Trong tương lai, Panasonic có thể vẫn duy trì thương hiệu của mình trong ngành TV thông qua các thỏa thuận cấp phép hoặc hợp tác sản xuất với các đơn vị khác.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp TV Nhật Bản ngày càng bị lấn át bởi các tập đoàn Trung Quốc, động thái của Panasonic cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt từ phương tiện truyền thông truyền thống sang các lĩnh vực công nghệ số và dịch vụ doanh nghiệp, phù hợp với xu hướng toàn cầu.