Đây được xem là lý do giải thích vì sao smartphone hoặc thiết bị thông minh khác hiển thị quảng cáo liên quan nội dung chúng ta vừa nói đến.
Kể từ khi quảng cáo nhắm mục tiêu trên các trang web và phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu được triển khai, đã có nhiều lý thuyết lan truyền rằng smartphone và các thiết bị thông minh khác, bao gồm máy tính bảng và máy tính xách tay, có thể chủ động lắng nghe cuộc trò chuyện của người dùng để cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa. Bây giờ, một báo cáo mới đã xác thực những nghi ngờ lâu đời này.
Theo 404 Media, Cox Media Group, một công ty tiếp thị có khách hàng bao gồm Facebook và Google, đã thừa nhận rằng họ lắng nghe micrô smartphone của người dùng và sau đó đặt quảng cáo dựa trên thông tin được thu thập. Tập đoàn tin tức truyền hình và phát thanh này đã thừa nhận trong một bài thuyết trình trước các nhà đầu tư rằng phần mềm “Active Listening” của họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để “thu thập dữ liệu ý định theo thời gian thực bằng cách lắng nghe các cuộc trò chuyện của chúng tôi”.
“Các nhà quảng cáo có thể ghép dữ liệu giọng nói này với dữ liệu hành vi để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng trên thị trường”, công ty viết trong bản giới thiệu và nói thêm “Người tiêu dùng để lại dấu vết dữ liệu dựa trên các cuộc trò chuyện và hành vi trực tuyến của họ, phần mềm hỗ trợ AI sẽ thu thập và phân tích ‘dữ liệu hành vi và giọng nói từ hơn 470 nguồn’”.
Sau khi báo cáo được đăng tải và được 404 Media liên hệ để bình luận về vấn đề, Google đã xóa CMG khỏi trang web “Chương trình đối tác”. Người phát ngôn của Google cho biết: “Tất cả các nhà quảng cáo phải tuân thủ mọi luật và quy định hiện hành cũng như chính sách Google Ads của chúng tôi, và khi chúng tôi phát hiện ra quảng cáo hoặc nhà quảng cáo vi phạm các chính sách này, chúng tôi sẽ thực hiện hành động thích hợp”.