Các thương hiệu laptop Trung Quốc và Đài Loan chiếm 70-72% thị phần tại Nga trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến giữa tháng 10/2024.
Theo dữ liệu được cung cấp bởi Marvel Distribution, trong khoảng thời gian nói trên, 2,58 triệu laptop đã được bán tại Nga, tương ứng mức tăng 12% về doanh số so với cả năm 2023. Các thương hiệu của Nga chiếm 11,6% thị phần, vượt qua mức 10% mà các thương hiệu Mỹ đạt được nhưng kém xa tổng doanh số laptop từ Trung Quốc và Đài Loan.
Người Nga ủng hộ laptop nội địa nhưng chưa yên tâm
Fplus, Digma, Aquarius và Kraftway là những thương hiệu laptop nội địa nhận được sự chú ý, trong khi thị phần chính (70-72%) thuộc về các thương hiệu Trung Quốc và Đài Loan như Asus, MSI và Lenovo. Sự tăng trưởng của các sản phẩm nội địa (tăng từ 4% của năm 2022) bắt nguồn từ việc chúng không gặp vấn đề gì với dịch vụ và bảo hành, cũng như các linh kiện luôn có sẵn trong kho.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Nga cũng đang tích cực chuyển sang các giải pháp nội địa, chẳng hạn M.Video-Eldorado bán ra 290.000 máy mang thương hiệu Nga trong 9 tháng đầu năm, với mức doanh số tăng 29%. Các dòng laptop như Digma và Digma Pro đã tăng gần 25% trong năm 2024 nhờ thúc đẩy hoạt động quảng cáo.
Tại thị trường Nga, các thương hiệu laptop đến từ Nga, Trung Quốc và Đài Loan đang dần lấp đầy chỗ trống mà các thương hiệu Mỹ để lại sau khi rời bỏ thị trường. Một số doanh nghiệp Nga đang cố gắng nỗ lực giành thị phần trong bối cảnh thị trường có tính cạnh tranh cao. Nhà phân phối OCS ghi nhận sản phẩm của Nga chiếm 24% lượng laptop mà họ cung cấp, với hơn một nửa nhu cầu đến từ phân khúc doanh nghiệp.
Mặc dù có sự tham gia tích cực từ các thương hiệu nội địa cũng như các hoạt động bán hàng trực tiếp, người tiêu dùng vẫn khó tin tưởng vào các thương hiệu này. Vì vậy giới phân tích nhận định laptop Nga sẽ chỉ có thể có chỗ đứng trong phạm vi khoảng 3-4 năm tới, đặc biệt một khi các thương hiệu lớn quay trở lại trong trường hợp xung đột Nga-Ukraine kết thúc và các hạn chế thương mại được dỡ bỏ.