Báo cáo mới nhất cho thấy Thế hệ Z đang có xu hướng ưa chuộng việc mua iPhone cũ hơn so với việc đầu tư vào các mẫu smartphone mới.
Một khảo sát của tổ chức nghiên cứu CIRP cho thấy khoảng 13% người dùng iPhone dự kiến sẽ mua smartphone cũ vào năm 2024, tăng nhẹ so với 12% trong năm 2019.
Thị trường smartphone cũ đã trải qua nhiều biến động, đặc biệt là trong thời kỳ dịch Covid-19 khi nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua điện thoại mới do làm việc tại nhà và có thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay (đặc biệt là nhóm từ 18-24 tuổi) đang quay trở lại với việc mua iPhone cũ. Theo khảo sát, khoảng 16% người mua iPhone trong độ tuổi này sẽ chọn sản phẩm đã qua sử dụng vào năm 2024, điều này cho thấy sự gia tăng so với các năm trước.
Vì sao Gen Z chuyển sang iPhone cũ?
Nguyên nhân chính cho xu hướng này là do giới trẻ thường không có đủ tài chính để mua điện thoại mới. Họ cũng đã quen thuộc với các sản phẩm cũ, vốn giúp họ đưa ra quyết định mua sắm hợp lý hơn. Bên cạnh đó, việc mua điện thoại cũ cũng giúp họ giảm thiểu tác động đến môi trường.
Tuy nhiên sự chuyển hướng này có thể khiến Apple lo ngại khi công ty này luôn mong muốn duy trì doanh số bán iPhone mới. Xu hướng mua điện thoại cũ có thể ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng của khách hàng trẻ tuổi, khiến họ ít có khả năng mua điện thoại mới hơn. Để đối phó với tình hình này, Apple có thể cần tìm ra những chiến lược mới để thu hút Gen Z.
Ngoài ra, nhu cầu mạnh mẽ đối với iPhone cũ cũng đã làm tăng giá trị trao đổi của các sản phẩm này. Tương tự như các thương hiệu xe hơi hạng sang, việc duy trì giá trị của iPhone cũ có thể giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc biện minh cho việc chi tiêu cho các mẫu mới.