Dòng iPhone 17 vừa ra mắt của Apple đang phải đối mặt với làn sóng phản ứng tiêu cực từ cộng đồng người dùng và giới công nghệ. Thay vì sự phấn khích thường thấy với mỗi lần nhà Táo giới thiệu sản phẩm mới, lần này lại là những tiếng “kêu ca” cùng với sự thất vọng.
Một trong những điểm bị chỉ trích mạnh mẽ nhất là thiết kế mới của dòng iPhone Air và dòng iPhone 17 Pro/Pro Max. Nhiều người dùng đã phản ánh thẳng thừng rằng thiết kế mới “vô hồn, chẳng khác chiếc Google Pixel, càng ngày càng mất bản sắc”. Thanh camera ngang kéo dài toàn mặt lưng, dù được Apple cố gắng biến tấu, vẫn khiến nhiều người cảm thấy đơn điệu và thiếu sự sáng tạo thực sự.
Những gì nhà Táo mang đến dường như chỉ là những “bước đi chậm rãi” với quá ít đột phá thực chất. Mặc dù có những cải tiến như màn hình 120Hz hay chip A19 mới, nhưng khi không có sự khác biệt rõ rệt, nhiều người dùng iPhone 16 và các phiên bản gần đây đều cho rằng việc nâng cấp lên iPhone 17 gần như là điều không cần thiết.
Trên các diễn đàn công nghệ và mạng xã hội, người dùng không ngừng bày tỏ thất vọng. Rất nhiều ý kiến người dùng nhận định nếu đang dùng iPhone 16, thì việc đổi sang iPhone 17 gần như là điều vô nghĩa. Một bình luận khác còn nêu rõ: “Chỉ đáng lên đời nếu dùng từ iPhone 13 trở về trước, ai dùng 16 sẽ không cảm nhận nhiều khác biệt”. Điều này phản ánh rõ thực tế rằng những nâng cấp về hiệu năng hay màn hình 120Hz dường như không đủ tạo ra bước nhảy vọt mà người dùng kỳ vọng, đặc biệt trong thị trường smartphone đầy cạnh tranh ngày nay.
Thậm chí, bài tổng kết trên The Verge còn châm biếm: “Apple khoe sự ‘nhảy vọt lớn nhất lịch sử iPhone’, nhưng AI thì chỉ được nhắc lướt qua, tạo nên màn ra mắt thiếu điểm nhấn thực sự”.
Phiên bản iPhone Air, chiếc iPhone siêu mỏng nhẹ được Apple quảng cáo rầm rộ, lại khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi hơn. Sức mạnh thực tế bị ảnh hưởng bởi pin nhỏ và hệ thống 1 camera 48MP “không ấn tượng gì mấy”. Người dùng bày tỏ sự không hài lòng khi iPhone Air có thiết kế được cho là “không tương xứng với mức giá mà Apple đưa ra.”
Giá bán của iPhone 17 cũng là điểm khiến người dùng e dè. Dù có những cải tiến về hiệu năng với chip A19, nhưng với mức giá đó thì người tiêu dùng lại có khá nhiều sự lựa chọn với các tính năng cao cấp hơn, chẳng hạn như các dòng flagship Galaxy của Samsung.
Không chỉ dừng lại ở thiết kế, người dùng còn bày tỏ sự thất vọng về thời lượng pin và giá cả. Một số ít bình luận nhấn mạnh Apple nên tập trung cải thiện pin và giá thành hơn là “thay đổi ngoài hình chưa đủ thuyết phục”. Đây chính là tiếng nói đại diện cho nhóm khách hàng truyền thống không chấp nhận sự đánh đổi quá lớn về yếu tố thiết thực để lấy một vẻ ngoài mỏng nhẹ hay thời thượng.
Dù vậy, vẫn còn một nhóm nhỏ người dùng đặt hy vọng vào phiên bản iPhone 17 Pro Max khi họ cho rằng đó có thể là “chiếc iPhone hoàn chỉnh cuối cùng của kỷ nguyên notch”. Tuy nhiên, đây chỉ là một ánh sáng nhỏ trong bức tranh tổng thể khá ảm đạm và bị chê bai của dòng iPhone 17 năm nay.
Thực tế, thị trường smartphone ngày càng cạnh tranh gay gắt, người dùng cũng ngày càng có nhiều lựa chọn công nghệ vượt trội với mức giá hấp dẫn hơn. Những gì Apple làm cho iPhone 17 đang khiến không ít iFan trung thành phải trăn trở. Một số người còn bày tỏ rằng Apple có vẻ đang quá chăm chút cho vẻ ngoài và “đánh bóng” tên tuổi, mà phớt lờ việc mang lại trải nghiệm thực tế và thiết thực hơn cho người dùng. Điều này khiến nhiều khách hàng của Táo Khuyết cảm thấy giống như đang “bị bỏ rơi” trong cuộc chơi mang tên “đổi mới” smartphone.
Những phản hồi này một lần nữa chứng minh rằng không phải cứ “ra sản phẩm mới” là sẽ được chào đón nồng nhiệt. Khi sự sáng tạo bị cạn kiệt, khi người dùng ngày càng thông thái và đòi hỏi khắt khe, Apple cần nhiều hơn là những thay đổi “đủ đẹp mắt” để thuyết phục thị trường.
Ngược lại, Samsung đã cho thấy chiến lược đúng đắn khi liên tục lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu người dùng. Điển hình là việc ra mắt Galaxy Z Fold7 dựa trên những phản hồi chi tiết từ cộng đồng người dùng, từ việc cải thiện độ bền bản lề, tối ưu trải nghiệm đa nhiệm cho đến hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng. Kết quả là Galaxy Z Fold7 đã đạt được thành công vượt bậc cả về doanh số lẫn đánh giá từ người dùng. Điều này khẳng định xu hướng chiến lược đúng đắn: muốn chinh phục người dùng, sản phẩm phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của họ, chứ không chỉ dừng lại ở những cải tiến hình thức.
Nhìn chung, song song với lời khen cho vài cải tiến cục bộ, dư luận người dùng và giới công nghệ đều đồng tình iPhone 17 chưa đủ sức làm hài lòng số đông, đặc biệt là những ai mong đợi một bước nhảy vọt hơn về công nghệ, pin và camera. Đây chính là lúc Apple cần tỉnh táo lắng nghe và làm mới mình một cách thực sự, nếu không muốn nhìn đối thủ vượt mặt và người dùng quay sang lựa chọn những thiết bị khác với nhiều điểm mạnh hơn mà mức giá lại mềm mại hơn rất nhiều.