Netflix đã có một bước đi táo bạo khi gia nhập ngành công nghiệp game vào năm 2021, tuy nhiên, sau gần bốn năm, chiến lược của công ty đang có sự thay đổi đáng kể. Ban đầu, Netflix tập trung vào các tựa game indie có chiều sâu như Oxenfree II: Lost Signals hay Monument Valley 3, nhằm mang đến trải nghiệm nghệ thuật cho người dùng.
Tuy nhiên, dữ liệu thực tế lại cho thấy rất ít người đăng ký sử dụng dịch vụ chơi game đi kèm với gói thuê bao Netflix. Điều này buộc công ty phải điều chỉnh hướng đi để phù hợp hơn với thị hiếu thị trường.
Những tựa game indie đầy sáng tạo từng là điểm nhấn trong chiến lược của Netflix nay đang bị gạt ra ngoài lề. Thay vào đó, Netflix đang tập trung vào những tựa game có liên kết chặt chẽ với các thương hiệu phim và chương trình nổi tiếng của mình. Các tựa game được tải xuống nhiều nhất hiện nay trên nền tảng này không còn là những game indie nghệ thuật mà là GTA Trilogy và Squid Game: Unleashed, một tựa game sinh tồn lấy cảm hứng từ loạt phim đình đám Squid Game.
Thay vì phát triển các tựa game mới đầy sáng tạo, Netflix giờ đây ưu tiên tối đa hóa lợi nhuận thông qua các trò chơi ăn theo thương hiệu nổi tiếng. Trong báo cáo tài chính gần đây, công ty nhấn mạnh rằng họ sẽ tập trung phát triển “những tựa game dựa trên IP của Netflix”, điển hình như Too Hot to Handle, Emily in Paris hay Selling Sunset.
Hiện tại, Netflix vẫn đang loay hoay tìm cách thu hút người chơi và biến mảng game thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái của mình. Công ty đang thử nghiệm các mô hình doanh thu mới, bao gồm cả quảng cáo trong game và giao dịch vi mô.
Tuy nhiên, với việc cắt giảm đầu tư vào game indie và tập trung hơn vào những tựa game thương mại, Netflix có thể sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh với các nền tảng game truyền thống như PlayStation hay Xbox. Dù sở hữu lượng người dùng khổng lồ với hơn 300 triệu thuê bao, nhưng việc khiến họ hứng thú với game vẫn là một bài toán khó.